Toàn hệ thống Hội đã vận động và trao tặng 1,5 triệu suất quà Tết Xuân Tân Sửu 2021

18/02/2021  Lượt xem: 683

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Tân Sửu 2021 đã được triển khai rộng khắp trong toàn hệ thống Hội Chữ thập đỏ. Tính đến ngày 5/2/2021, các cấp Hội trong cả nước đã vận động và trao tặng hơn 1,5 triệu suất quà cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá đạt trên 750 tỷ đồng. 

Chăm lo cho bà con nghèo, nạn nhân chất độc dam cam, người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19,... Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Tân Sửu 2021 đã được các cấp Hội Chữ thập đỏ trong cả nước tích cực triển khai thực hiện. 
Trung ương Hội đã tổ chức sự kiện truyền thông gây quỹ “Sức mạnh nhân đạo” 2021 (ngày 16/1/2021) giới thiệu về Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, kêu gọi tham gia Chương trình nhắn tin. 

 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng trao quà Tết cho hộ nghèo TP Bắc Kạn. Ảnh : Phổ Thế

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức 7 đoàn thăm, tặng quà của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại 7 tỉnh, trao 2.800 suất quà tặng hộ nghèo nạn nhân chất độc da cam (mỗi suất quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và túi quà Tết) và 7 địa chỉ nhân đạo tập thể (mỗi suất quà gồm 10 triệu đồng tiền mặt và túi quà Tết). 
Ngoài các tỉnh có đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà Tết, Trung ương Hội đã hỗ trợ đồng loạt kinh phí cho các tỉnh triển khai Phong trào. Tổng kinh phí đã phân bổ hỗ trợ đạt đạt trên 9 tỷ đồng.

 


 PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (áo đỏ) tặng quà người dân
tham gia Chợ nhân đạo lưu động tại Thanh Hóa. Ảnh: Bá Thường

Ở các tỉnh, thành Hội, các hoạt động truyền thông, vận động nguồn lực cho Phong trào được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Gửi thư ngỏ, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, Giáo hội Phật giáo, phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức sự kiện phát động Phong trào và vận động nguồn lực (Phú Thọ, Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An).

Kết quả triển khai bước đầu, tính đến ngày 5/2/2021, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong cả nước đã vận động và trao tặng hơn 1,5 triệu suất quà cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, với tổng trị giá đạt trên 750 tỷ đồng. Hình thức hỗ trợ bao gồm: Tặng quà trực tiếp (suất quà bao gồm tiền mặt và hiện vật) và các hình thức hỗ trợ khác (vận động giúp xây nhà Chữ thập đỏ; sửa chữa, cải tạo nhà ở; tặng thẻ bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh nhân đạo; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; tặng bò sinh sản và hỗ trợ sinh kế...). 

 

  Chợ Nhân đạo lưu động tại huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Nét mới trong Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam ”Xuân Tân Sửu 2021 là Tuần lễ Chợ Tết Nhân đạo Tân Sửu 2021. Mô hình Chợ Tết Nhân đạo được Trung ương Hội chỉ đạo tổ chức trong toàn hệ thống với nhiều hình thức phong phú: Hội Chợ Tết Nhân đạo, Chợ Tết Nhân đạo lưu động… Hội Chợ Tết Nhân đạo tổ chức tại 3 điểm Hà Nội, Quảng Bình và Thành phố Hồ Chí Minh với các hoạt động cấp phiếu mua hàng 0 đồng kết hợp thăm, tặng quà đồn biên phòng, trường học, chốt phòng, chống dịch, hội thi gói bánh tét tặng cơ sở xã hội; giao lưu văn nghệ, thao diễn sơ cấp cứu, tổ chức vận động hiến máu, tôn vinh cá nhân, đơn vị tài trợ. Nhiều tỉnh, thành triển khai Chợ Tết Nhân đạo lưu động, vận chuyển xe hàng Tết đến với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, tạo hiệu ứng sâu rộng trong toàn hệ thống như: Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội kết nối nguồn lực, tổ chức Chợ Tết Nhân đạo lưu động cho bà con của 6 tỉnh thuộc cụm Tây Bắc (Tuyên Quang, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình) và 5 tỉnh miền Trung (Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên); Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai tổ chức Chợ Tết Nhân đạo lưu động tại tỉnh Bình Phước và Sóc Trăng…

 

   Hỗ trợ sinh viên khuyết tật nhận hàng hóa tại Phiên chợ.Nhân đạo tổ chức ở TP Hồ Chí Minh.

Ảnh: Ngọc Hoa

Nhân dịp Tết Nguyên đán cổ truyền, Trung ương Hội cũng kết hợp hỗ trợ 8 tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục rét đậm, rét hại (Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Lạng Sơn, Yên Bái, Hà Giang), triển khai các hoạt động hỗ trợ khắc phục mưa lũ tại các tỉnh miền Trung; tổ chức các đoàn thăm đồn biên phòng, chốt chống dịch ở Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Kiên Giang, Sơn La. 
Trước diễn biến mới và phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố triển khai các hoạt động hỗ trợ và tặng quà Tết bằng các hình thức phù hợp với tình hình, diễn biến và chỉ đạo về phòng, chống dịch tại địa phương (trao túi quà Tết tại nhà, trao tập trung giãn cách đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch…)

Theo redcross.org.vn