10 sự kiện nổi bật của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam năm 2020

05/01/2021  Lượt xem: 572

10 sự kiện nổi bật của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam năm 2020

01/01/2021 17:45 / Lượt xem : 153

1. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam gửi Thư kêu gọi, động viên đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước tham gia Hiến máu tình nguyện nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày toàn dân Hiến máu tình nguyện (7/4/2020). Lời kêu gọi đã được hưởng ứng rộng rãi trong các cơ quan, các cấp, các ngành và trong cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác hiến máu tình nguyện, khắc phục tình trạng khan hiểm máu trong thời gian ứng phó với dịch bệnh COVID - 19. Qua đó, đã có nhiều đồng chí lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trực tiếp tham gia hiến máu tình nguyện; nhiều ban, bộ, ngành, cơ quan, tổ chức cùng phát động hưởng ứng Thư kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước. Kết quả trong tháng 4/2020 toàn quốc đã vận động 310.251 người đăng ký hiến máu tình nguyện và tiếp nhận 116.978 đơn vị máu, đạt trên 100% kế hoạch.

2. Chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2020” được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, mục tiêu vận động nguồn lực cho Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý 2020. Toàn Hội đã vận động và hỗ trợ gần 2,7 triệu suất quà Tết trị giá trên 1.092 tỷ đồng cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam nhân dịp Tết.

 

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự chương trình “Sức mạnh nhân đạo" - Tết Canh Tý 2020

3. Trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá”, thông qua nền tảng nhân đạo số (iNhandao.vn), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp cùng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB), Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức phát động Chiến dịch “Kết nối tương lai” quyên góp máy tính bảng và điện thoại thông minh cũ còn sử dụng được để giúp đỡ cho các em học sinh miền núi 2 tỉnh Phú Thọ và Yên Bái. Chiến dịch kéo dài trong 3 tháng, từ 01/10-31/12/2020. Chiến dịch hướng tới mục tiêu giúp các thầy, cô và học sinh miền núi có phương tiện tiếp cận tri thức và công nghệ thông tin, để miền núi không còn xa xôi và tiến kịp miền xuôi từ những thế hệ học sinh này.

         Lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ban ngành chính thức nhấn nút khởi động chương trình "Kết nối triệu con tim"

4. Ban Bí thư cho phép “Tháng Nhân đạo” chính thức được triển khai trên toàn quốc từ năm 2021. Tháng nhân đạo” 2020 với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng và kỷ niệm Ngày chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5) gắn với chùm hoạt động thiết thực hỗ trợ sức khỏe cộng đồng đạt trên 434 tỷ đồng, trợ giúp trên 1,2 triệu lượt người. Sau 03 năm thực hiện thí điểm với tổng trị giá hoạt động đạt 1.691 tỷ đồng, vượt trên 150% so với bình quân giá trị hoạt động các tháng trong năm; trợ giúp 2.250.745 lượt người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. 

 Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương và PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham quan "Chợ Nhân đạo"

5. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đăng cai chủ trì Hội nghị trực tuyến lãnh đạo các Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Đông Nam Á lần thứ 17. Hội nghị có sự tham dự của 70 đại biểu tham dự (trong đó có 30 đại biểu tại Việt Nam). Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng nhằm khẳng định vai trò, vị thế, trách nhiệm của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ tại khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Đồng thời, góp phần vào thành công chung của Năm ASEAN 2020 do Việt Nam làm Chủ tịch. Hội nghị đã thảo luận về hoạt động của một số mạng lưới hợp tác trong khu vực như: Mạng lưới Gây quỹ; Mạng lưới Thanh niên; Mạng lưới Di cư; Đánh giá và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa và ứng phó đại dịch COVID-19, những tác động kinh tế-xã hội của đại dịch COVID-19 đối với các nước trong khu vực và các Hội quốc gia, việc thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ công tác phòng chống dịch giữa các Hội, cũng như những sáng kiến và phương hướng hợp tác khu vực để ứng phó hiệu quả hơn với đại dịch và các thảm họa khẩn cấp khác.

 

 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chủ trì Hội nghị trực tuyến các nhà lãnh đạo các Hội quốc gia khu vực Đông Nam Á lần thứ 17

6. Đại hội Thi đua yêu nước Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ V diễn ra trong 2 ngày (18-19/11/2020) với sự tham dự của 290 đại biểu đại diện cho các cấp Hội trên toàn quốc. Đại hội nhằm đánh giá kết quả phong trào thi đua, công tác khen thưởng của Hội 5 năm qua (2015-2020) và xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phong trào thi đua của toàn Hội, giai đoạn 2020-2025. Đại hội đã biểu dương, tôn vinh và tặng Cờ của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho 46 tỉnh, thành Hội có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015 – 2020; Tặng Danh hiệu “Hội viên Chữ thập đỏ tiêu biểu toàn quốc”, giai đoạn 2015-2020 cho 19 cá nhân và Danh hiệu “Tình nguyện viên Chữ thập đỏ tiêu biểu toàn quốc”, giai đoạn 2015-2020 cho 32 cá nhân thuộc các tỉnh, thành phố.

 

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

7. Công tác ứng phó với dịch bệnh COVID-19 của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được đánh giá là “điểm sáng” trong Phong trào quốc tế. Tổng kinh phí hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch trong hệ thống Hội đạt gần 135 tỷ đồng. Các cấp Hội trong cả nước đã tổ chức gần 11.000 buổi truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 cho gần 2 triệu lượt người; cấp phát gần 90.000 tờ rơi phòng, chống dịch bệnh; cấp phát miễn phí gần 4,3 triệu khẩu trang, gần 650.000 bánh/chai xà phòng và dung dịch sát khuẩn, 6.540 bộ quần áo phòng, chống dịch và hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho người dân và các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, Hội còn tích cực vận động và trích quỹ hỗ trợ trang thiết bị phòng chống dịch cho nhân dân một số nước bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Đặc biệt, lần đầu tiên mô hình “Chợ Nhân đạo” được triển khai tại 59 tỉnh/thành phố với 430 phiên chợ, cấp 110.000 phiếu mua hàng miễn phí với tổng kinh phí huy động hơn 35 tỷ đồng trợ giúp người dân khó khăn bị ảnh hưởng COVID-19.

 

 PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Thu – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao phần quà hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

8. Công tác ứng phó thiên tai, thảm họa nhận được sự hỗ trợ tích cực của các tỉnh thành Hội, các đối tác dành cho các tỉnh bị thiệt hại. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tiếp nhận và triển khai cứu trợ tiền và hàng trị giá 140 tỷ đồng tại 9 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bão, mưa lũ với với khoảng 17.050 hộ gia đình thuộc 58 huyện, trên 228 xã. Đồng thời, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Kiên Giang, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu và Trà Vinh với tổng kinh phí 7,4 tỷ đồng thông qua các hoạt động: Cung cấp nước sạch cho 24.000 người dân, 12.000 can nhựa đựng nước, kết hợp cấp tờ rơi truyền thông thay đổi hành vi về nước sạch vệ sinh trong tình huống khẩn cấp và phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình bị ảnh hưởng hồi phục sinh kế.

 

 Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh cứu trợ bà con vùng lũ Quảng Bình

 

 Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Thị Hồng An cứu trợ bà con vùng lũ Hà Tĩnh

9. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động triển khai mô hình “Trường tới Trường - Kết nối yêu thương” từ 20/11/2020 đến 30/6/2021 tập trung cao điểm từ 20/11/2020 đến 26/3/2021. Chương trình nhằm hỗ trợ các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học sinh, giáo viên có điều kiện khó khăn tại các vùng trọng điểm thiên tai, ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; đồng thời cụ thể hóa việc ứng dụng phần mềm iNhandao trong việc hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo tập thể (các trường học), các địa chỉ nhân đạo cá nhân (học sinh, giáo viên) và một cách thiết thực thông qua kết nối giữa các trường.

 


Hưởng ứng mô hình “Trường tới Trường – Kết nối yêu thương” Phòng khám chữa bệnh Chữ thập đỏ Đông Anh tặng 50 xe đạp cho các em học sinh nghèo, học giỏi tại huyện Cẩm Xuyên và huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

10. Bộ Nội vụ Phê duyệt Điều lệ và Thành lập Quỹ hoạt động Chữ thập đỏ của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Quỹ Hoạt động Chữ thập đỏ là quỹ xã hội, từ thiện do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quản lý, được sử dụng để thực hiện các hoạt động Chữ thập đỏ. Quỹ hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận nhằm hỗ trợ, trợ giúp, khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống cho người nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị nhễm chất độc da cam/dioxin, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, sự cố nghiêm trọng và những đối tượng dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của nước ta. Quỹ có phạm vi hoạt động toàn quốc.

 Theo redcoss.org.vn